วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log การอบรมภาคบ่าย 30/10/58

            
                     การอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ


            การอบรมภาคบ่ายในหัวข้อ วิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 โดยผศ.ดร.ศิตา เยี่ยมขันติถาวร เป็นการจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ออกมาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีทั้งหมด 2 กิจกรรม ประกอบไปด้วย Tic Tac Toe และ การเล่านิทาน โดยแต่ละกิจกรรมมีจุดประสงค์ที่จะพัฒนาผู้เรียนแตกต่างกันไป ทั้งนี้กิจกรรมที่จัดขึ้นในห้องประชุมครั้งนี้ ผู้สอนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนของตนเองได้ เพื่อให้เด็กมีความสนุกสนานในการเรียนรู้
            กิจกรรมแรก Tic Tac Toe เป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนได้รู้จักคำศัพท์พร้อมกับทำท่าทางประกอบ โดยกิจกรรมที่ดิฉันทำนี้ จะเริ่มโดยการจับคู่กับเพื่อน แล้วร้องเพลง left and the left, right and the right, forward and, back ward and, tic tac toe! พร้อมกับทำท่าทางประกอบ เมื่อเพลงจบให้เป่ายิงชุบกัน ใครแพ้จะต้องย้ายมาอยู่ด้านหลังของผู้ชนะ และหาคู่ไปเรื่อยๆ จนเหลือเพียงแค่สองฝ่ายจากทั้งหมด จะเห็นได้ว่าการเล่นกิจกรรมนี้จะได้ทั้งความสนุกสนานและได้ทั้งคำศัพท์พร้อมท่าทางประกอบ การเรียนรู้แบบนี้สามารถทำให้ผู้เรียนจดจำคำศัพท์ได้เร็ว
            ผู้สอนสามารถนำกิจกรรมเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในการสอนของตนเองได้ แต่ต้องจัดเวลาให้เหมาะสมด้วย ผู้สอนสามารถนำไปเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับบทเรียนแต่ละบทก็ได้ จะทำให้ผู้เรียนมีความสนใจที่จะเรียนรู้มากขึ้น อีกทั้งยังทำให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษอีกด้วย เพราะผู้เรียนเรียนด้วยความสนุก ไม่ได้เรียนด้วยความกดดันแบบที่เราเคยพบเจอ นอกจากนี้แล้วกิจกรรมนี้ยังฝึกทักษะการฟังของผู้เรียนอีกด้วย
            กิจกรรมที่สอง คือ การเล่านิทาน โดยจะมีลูกบอล 20 ลูก ผู้เข้าอบรมจะส่งลูกบอล 20 ลูกกระจายไปเรื่อยๆ จนกว่าเพลงจะหยุด เมื่อเพลงหยุด ลูกบอลตกอยู่ที่ใคร คนนั้นจะต้องออกไปข้างหน้า โดยจะต้องออกไปพูดเล่านิทานคนละ 1 ประโยค โดยให้เรื่องมีความสัมพันธ์กัน จนครบทั้ง 20 คน จากนั้นจะเป็นการทำกิจกรรมกลุ่ม ซึ่งต่อเนื่องจากกิจกรรมเล่านิทาน โดยให้แต่ละกลุ่มวาดภาพนิทานที่ผู้เข้าร่วมอบรมออกไปเล่าคนละ 1 ประโยค ลงบนกระดาษ แล้วออกมาพูดสรุปนิทานเรื่องนี้ว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เพียงแค่ 3 ประโยคเท่านั้น
            จากกิจกรรมที่สองนี้เป็นกิจกรรมที่ฝึกทักษะการพูด การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกัน ความคิดสร้างสรรค์ ของผู้เรียนได้ดี ผู้สอนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนได้ เพราะการสอนด้วยเกมส์จะทำให้ผู้เรียนสนุกกับการเรียนรู้ อีกทั้งยังได้ฝึกทักษะต่างๆอีกมากมาย ผู้เรียนได้คิด แก้ไขปัญหา ด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาการคิดวิเคราะห์ด้วย

            จากการเข้าร่วมอบรมในภาคบ่าย ดิฉันได้รับความสนุกสนานในการเล่นเกมส์ที่ช่วยฝึกทักษะในด้านต่างๆ ในทางเดียวกันผู้สอนสามารถนำไปประยุกต์ในการสอนได้ทั้งสองเกมส์ เพราะจะทำให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะต่างๆ และได้เรียนรู้ด้วยตนเอง อีกทั้งยังได้รับความสนุกสนาน เพราะการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ที่ไม่ให้ผู้เรียนเกิดความกดดัน จะทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีกว่า และจะเห็นได้ว่าการสอนมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จากการสอนโดยเน้นที่ผู้สอนเป็นหลักเปลี่ยนมาเป็นการเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น