วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log week 9 ( Inside Class )

          
               การสื่อสารโดยทั่วไปเราจะต้องสื่อสารออกมาเป็นประโยค ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารด้วยภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรือแม้แต่ภาษาอื่นๆทั่วโลก เพื่อให้ผู้รับสารเข้าใจความหมายที่เราต้องการสื่อออกไป ทั้งนี้การสื่อสารออกมาเป็นประโยคก็ต้องเกิดจากองค์ประกอบย่อยๆ นั่นคือ คำ วลี ประโยค และอนุประโยค เอามาเชื่อมโยงต่อเนื่องกันจนเกิดเป็นความหมายที่สมบูรณ์ และสามารถสื่อสารได้ องค์ประกอบที่กล่าวมานั้นล้วนแต่เป็นส่วนหนึ่งในไวยากรณ์ที่เปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของการเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งจะมีความสำคัญในการแปลเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เราจะเห็นได้ว่าเมื่อแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย เราจะต้องใช้คำที่สละสลวยในการแปล และปัญหาที่เกิดขึ้นสำหรับผู้แปลคือ อนุประโยคในภาษาอังกฤษจะมีการลดรูป แต่ผู้แปลไม่ทราบรูปประโยคที่แท้จริงของประโยคนั้น ดังนั้นเราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาเรื่องอนุประโยค ซึ่งในวันนี้จะเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับ Adverb clause
การเรียนรู้ในห้องเรียนวันอังคาร ที่ 20 ตุลาคม 2558 คือการเรียนรู้เรื่อง adverb clause ซึ่ง  adverb clause ใช้ขยายคำกริยา คำคุณศัพท์ หรือคำกริยาวิเศษณ์ในประโยคหลัก โดยสามารถวางไว้ข้างหน้าหรือข้างหลังประโยคหลักก็ได้ ถ้าอยู่หน้าประโยคหลักจะมีเครื่องหมาย comma คั่น ตัวอย่างเช่น While they patrol the border, border police are in danger. จากประโยคนี้ adverb clause คือ while they patrol the border ขยายกลุ่มคำที่นำหน้าด้วยคำบุพบท in danger ดิฉันสังเกตเห็นว่า เมื่อ adverb clause อยู่หน้าประโยคหลัก จะต้องมี comma คั่นระหว่างสองประโยค อีกประโยคหนึ่งคือ Border police are in danger while they patrol the border. จะเห็นว่า adverb clause อยู่หลังประโยคหลัก โดยไม่ต้องมี comma มาคั่น และจะเห็นว่า adverb clause จะมีคำสันธานนำหน้าเสมอ
Adverb clause มีทั้งหมด 9 ประเภท ได้แก่ Adverb Clause of Time ใช้แสดงเวลา , Adverb Clause of Place ใช้แสดงสถานที่ , Adverb Clause of Manner ใช้แสดงอาการ , Adverb Clause of Purpose ใช้แสดงวัตถุประสงค์ , Adverb Clause of Reason/Causeใช้แสดงเหตุผล/สาเหตุ  , Adverb Clause of Result ใช้แสดงผล , Adverb Clause of Condition ใช้แสดงเงื่อนไข , Adverb Clause of Contrast ใช้แสดงใจความที่ขัดแย้งกัน , Adverb Clause of Comparisonใช้แสดงการเปรียบเทียบ/เปรียบเหมือนว่า “ เท่ากัน มากกว่า หรือน้อยกว่ากัน ” 
Adverb Clause of Time คืออนุประโยคย่อยที่ใช้ขยายเพื่อแสดงเวลา จะมี conjunction of time ได้แก่ when, whenever, while, before, after, as soon as, by the time, since, until เป็นคำนำหน้า ตัวอย่างประโยค 1) He has lived here since he was born. จากประโยคมี since he was born เป็น adverb clause of time โดยมี since เป็นคำนำหน้า   2) Please give me a call as soon as you reach home. จากประโยคมี as soon as you reach home เป็น adverb clause of time โดยมี as soon as เป็นคำนำหน้า ซึ่งสิ่งที่ต้องระวังเกี่ยวกับ  adverb clause ประเภทนี้คือ tense
นอกจากนี้ Adverb clause of time ยังมีการลดรูป แต่ as soon as และ since จะเป็น conjunction of time ที่ไม่สามารถลดรูปได้ โดยกฎการลดรูปของ adverb clause of time มีดังนี้ 1) สามารถลดรูปได้ก็ต่อเมื่อประธานในประโยคหลักและอนุประโยคเป็นคนคนเดียวกัน เช่น The water becomes hot after it is heated. จากประโยคนี้สามรถลดรูปได้เพราะ The water ในประโยคหลัก กับ it ในอนุประโยคคือสิ่งเดียวกัน สามารถลดรูปได้โดยการตัดประธานในอนุประโยคออก แล้วเปลี่ยน verb to be มาเป็น verb ing จะได้ว่า The water becomes hot after being heated. อีกหนึ่งตัวอย่างประโยคคือ  The seed is sown before it is watered. สามารถลดรูปได้โดยการตัดประธานในอนุประโยคออก แล้วเปลี่ยน verb to be มาเป็น verb ing จะได้ว่า The seed is sown before being watered.
กฎต่อมาคือการลดรูปโดยมี you , we , people , scientists , nurses , etc. เป็นประธานในอนุประโยค เราสามารถลดรูปได้โดยการตัดประธานในอนุประโยคออก แล้วเปลี่ยนรูปกริยาให้อยู่ในรูปของ verb ing เช่น When a nurse observes the patient, the ease and difficulty of breathing are noted. เราสามารถลดรูปได้โดยการตัด a nurse ออก แล้วเปลี่ยน observes เป็น observing จะได้ว่า When observing the patient, the ease and difficulty of breathing are noted.  อีกหนึ่งตัวอย่างประโยคคือ Before you take a bedpan to a patient, it should be clean. เราจะลดรูปได้โดยการตัด you ออก แล้วเปลี่ยน take เป็น taking จะได้ประโยคที่ลดรูปแล้วว่า Before taking a bedpan to a patient, it should be clean.
นอกจากนี้แล้วประธานในอนุประโยคหลักและประโยคย่อยเป็นคนละสิ่งกัน เราไม่สามารถลดรูปของประโยคนั้นได้ ยกตัวอย่างประโยคเช่น After John came, Mary left. เราไม่สามารถลดรูปประโยคนี้ได้เพราะ John และ Mary เป็นคนละคนกัน อีกหนึ่งตัวอย่างประโยคเช่น Before he returned from work, his wife cooked dinner. จะเห็นได้ว่าประธานในอนุประโยคคือ he แต่ประธานในประโยคหลักคือ his wife ซึ่งเป็นคนละคนกัน ตัวอย่างประโยคสุดท้ายคือ When the sun radiates heart, sea water evaporates. ประธานในอนุประโยคคือ the sun ส่วนประธานในประโยคหลักคือ sea water ซึ่งเป็นคนละตัวกัน ดังนั้นเราไม่สามารถลดรูปประโยคเหล่านี้ได้
การลด adverb clause of time นั้นแบ่งออกเป็น 4 ประเภท โดยกลุ่มแรกจะขึ้นต้นด้วย after , before และ since เมื่อเราจะลดรูปควรทำตามกฎ อันดับแรกคือ ตัดประธานในอนุประโยค ซึ่งต้องเป็นประธานที่อ้างถึงประธานที่เหมือนกันในประโยคหลัก ขั้นต่อมาคือ ตัดกริยาช่วยในอนุประโยค และเปลี่ยนกริยาหลักให้เป็น verb ing. เมื่อกริยาในอนุประโยคเป็นผู้กระทำ แต่ถ้ากริยาในอนุประโยคเป็น Present หรือ Past perfect tense กริยาช่วย have , hasหรือ had ต้องเปลี่ยนไปเป็น having และตามด้วยกริยาช่องที่ 2 ถ้ากริยาในอนุประโยคถูกกระทำ จะเปลี่ยนรูปกริยาเป็น being + past participle ขั้นสุดท้ายคือ อนุประโยคที่ขึ้นต้นด้วย after , before หรือ since ส่วนใหญ่จะถูกลดรูปแล้วขึ้นต้นด้วย verb ing. ไม่ว่าประธานจะกระทำเองหรือถูกกระทำ
ยกตัวอย่างประโยค After he finished high school, he continued his studies for bachelor degree. สามารถลดรูปได้โดยการตัดประธานในอนุประโยคออก และเปลี่ยน finished เป็น finishing จะได้รูปประโยคใหม่ว่า After finishing high school, he continued his studies for bachelor degree. อีกหนึ่งตัวอย่างประโยค After he had finished high school, he continued his studies for bachelor degree. สามารถลดรูปได้โดยการตัดประธานในอนุประโยคออก และเปลี่ยน had เป็น having จะได้รูปประโยคใหม่ว่า After having finished high school, he continued his studies for bachelor degree. แต่เรายังสามารถลดรูปประโยคนี้ได้อีกโดยการตัด having ออก และเปลี่ยน finished เป็น finishing จะได้รูปประโยคใหม่ว่า After finishing high school, he continued his studies for bachelor degree.
ข้อควรระวังของอนุประโยคที่ขึ้นต้นด้วย after , before และ since คือ หลังคำพวกนี้จะตามด้วย verb ing ทั้งโครงสร้างของประโยคที่กระทำเองและถูกกระทำ หลังคำพวกนี้จะไม่ตามด้วย verb –ed ยกตัวอย่างประโยคเช่น The seed is sown before it is watered. ลดรูปประโยคได้โดยการตัดประธานในอนุประโยค และเปลี่ยน is เป็น being จะได้ว่า The seed is sown before being watered. อีกหนึ่งตัวอย่างประโยค She has not worked since she left school. สามารถลดรูปได้โดยการตัดประธานในอนุประโยค และเปลี่ยน left เป็น leaving จะได้รูปประโยคว่า She has not worked since leaving school.
จากการเรียนเรื่อง adverb clause of time ดิฉันสามารถทราบที่มาของการลดรูป และเข้าใจในวิธีการลดรูป ทั้งนี้มันมีความจำเป็นสำหรับวิชาการแปลเป็นอย่างมาก เพราะในหนังสือพิมพ์ นิตยาสาร ส่วนใหญ่ จะเป็นรูปประโยคที่ลดรูปแล้ว อาจจะทำให้ผู้แปลที่ไม่ได้ทำความเข้าใจเรื่องนี้มา อาจจะแปลผิดความหมายไป ทั้งนี้การที่เรามีความรู้เรื่องนี้ อาจจะทำให้เราเข้าใจรูปประโยคและสามารถแปลความหมายออกมาได้ตรงตัว






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น