การอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
กิจกรรมแรก Tic Tac Toe เป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนได้รู้จักคำศัพท์พร้อมกับทำท่าทางประกอบ
โดยกิจกรรมที่ดิฉันทำนี้ จะเริ่มโดยการจับคู่กับเพื่อน แล้วร้องเพลง left
and the left, right and the right, forward and, back ward and, tic tac toe! พร้อมกับทำท่าทางประกอบ เมื่อเพลงจบให้เป่ายิงชุบกัน
ใครแพ้จะต้องย้ายมาอยู่ด้านหลังของผู้ชนะ และหาคู่ไปเรื่อยๆ
จนเหลือเพียงแค่สองฝ่ายจากทั้งหมด
จะเห็นได้ว่าการเล่นกิจกรรมนี้จะได้ทั้งความสนุกสนานและได้ทั้งคำศัพท์พร้อมท่าทางประกอบ
การเรียนรู้แบบนี้สามารถทำให้ผู้เรียนจดจำคำศัพท์ได้เร็ว
ผู้สอนสามารถนำกิจกรรมเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในการสอนของตนเองได้
แต่ต้องจัดเวลาให้เหมาะสมด้วย ผู้สอนสามารถนำไปเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับบทเรียนแต่ละบทก็ได้
จะทำให้ผู้เรียนมีความสนใจที่จะเรียนรู้มากขึ้น
อีกทั้งยังทำให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษอีกด้วย เพราะผู้เรียนเรียนด้วยความสนุก
ไม่ได้เรียนด้วยความกดดันแบบที่เราเคยพบเจอ
นอกจากนี้แล้วกิจกรรมนี้ยังฝึกทักษะการฟังของผู้เรียนอีกด้วย
กิจกรรมที่สอง
คือ การเล่านิทาน โดยจะมีลูกบอล 20 ลูก
ผู้เข้าอบรมจะส่งลูกบอล 20 ลูกกระจายไปเรื่อยๆ
จนกว่าเพลงจะหยุด เมื่อเพลงหยุด ลูกบอลตกอยู่ที่ใคร คนนั้นจะต้องออกไปข้างหน้า
โดยจะต้องออกไปพูดเล่านิทานคนละ 1 ประโยค
โดยให้เรื่องมีความสัมพันธ์กัน จนครบทั้ง 20 คน
จากนั้นจะเป็นการทำกิจกรรมกลุ่ม ซึ่งต่อเนื่องจากกิจกรรมเล่านิทาน
โดยให้แต่ละกลุ่มวาดภาพนิทานที่ผู้เข้าร่วมอบรมออกไปเล่าคนละ 1 ประโยค ลงบนกระดาษ แล้วออกมาพูดสรุปนิทานเรื่องนี้ว่าใคร ทำอะไร ที่ไหน
อย่างไร เพียงแค่ 3 ประโยคเท่านั้น
จากกิจกรรมที่สองนี้เป็นกิจกรรมที่ฝึกทักษะการพูด
การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกัน ความคิดสร้างสรรค์ ของผู้เรียนได้ดี ผู้สอนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนได้
เพราะการสอนด้วยเกมส์จะทำให้ผู้เรียนสนุกกับการเรียนรู้
อีกทั้งยังได้ฝึกทักษะต่างๆอีกมากมาย ผู้เรียนได้คิด แก้ไขปัญหา ด้วยตนเอง
ทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาการคิดวิเคราะห์ด้วย
จากการเข้าร่วมอบรมในภาคบ่าย
ดิฉันได้รับความสนุกสนานในการเล่นเกมส์ที่ช่วยฝึกทักษะในด้านต่างๆ
ในทางเดียวกันผู้สอนสามารถนำไปประยุกต์ในการสอนได้ทั้งสองเกมส์
เพราะจะทำให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะต่างๆ และได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
อีกทั้งยังได้รับความสนุกสนาน
เพราะการสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ที่ไม่ให้ผู้เรียนเกิดความกดดัน จะทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีกว่า
และจะเห็นได้ว่าการสอนมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ
จากการสอนโดยเน้นที่ผู้สอนเป็นหลักเปลี่ยนมาเป็นการเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น